ทำความเข้าใจและการศึกษาธีม

โดย: TJ [IP: 146.70.142.xxx]
เมื่อ: 2023-05-13 19:17:08
Richard Harris ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของ K-State กล่าวว่า "เราคิดว่าการฟังเพลงจะทำให้ความทรงจำที่สดใสที่สุดกลับคืนมา" "แต่ในการศึกษาของเรา ไม่พบความแตกต่างมากนักในความทรงจำระหว่างผู้ที่ได้ยินเพลงนี้และผู้ที่ไม่เคยได้ยิน สิ่งที่เราพิจารณาว่าเกิดขึ้นคือคุณรู้จักเพลงนี้แล้วและคุณได้ยินมันอยู่ในใจของคุณ " แฮร์ริสและเอลิซาเบธ เคดี จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาจิตวิทยาจากรัฐเคสเตตในปี 2549 เพิ่งตีพิมพ์ผลการศึกษาเกี่ยวกับดนตรีในฐานะสัญญาณแห่งความทรงจำในวารสาร Psychology of Music J. Bret Knappenberger ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาจิตวิทยาจาก K-State ในปี 2547 เป็นผู้เขียนร่วมด้วย Harris กล่าวว่าการศึกษานี้เหมาะสมกับงานวิจัยอื่นๆ ของเขาเกี่ยวกับจุดตัดของสื่อและความทรงจำ ในโครงการอื่น Harris สำรวจว่าทำไมผู้คนถึงชอบอ้างภาพยนตร์ เขากล่าวว่าโปรเจ็กต์ร่วมกับเคดี้เป็นหนึ่งในครั้งแรกๆ ที่งานวิจัยของเขาเจาะลึกถึงสื่อดนตรี “คนส่วนใหญ่มีความคิดแบบนี้ว่าดนตรีสามารถเป็นสัญญาณแห่งความทรงจำที่ทรงพลัง” แฮร์ริสกล่าว "คุณได้ยินเพลงทางวิทยุและมันทำให้นึกถึงงานพรอมรุ่นพี่หรืองานรับปริญญา นั่นคือเหตุผลที่สถานีเพลงเก่าได้รับความนิยมมาก ไม่ใช่เพราะเพลงเพราะ แต่เพราะเพลงนั้นเตือนเราถึงช่วงเวลาที่เฉพาะเจาะจงในชีวิตของเรา" นักวิจัยต้องการเข้าใจว่าความทรงจำเกิดจากการได้ยินเพลงจริงๆ หรือโดยการคิดในแง่อื่นๆ พวกเขาทดสอบอาสาสมัคร 124 คนที่มีอายุระหว่าง 18-20 ปีในฤดูใบไม้ผลิปี 2546 การศึกษานำร่องให้รายชื่อเพลงจากห้าช่วงชีวิต: ปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมต้น มัธยมปลาย และวิทยาลัย ในส่วนที่สองของการศึกษา ธีม อาสาสมัครจะได้รับรายชื่อเพลงสั้น ๆ ที่ได้รับเลือกด้วยความถี่มากที่สุดในการศึกษานำร่อง อาสาสมัครถูกขอให้เลือกเพลงหนึ่งเพลงจากแต่ละหมวดหมู่ที่มีความทรงจำที่แข็งแกร่งอยู่ เขียนเกี่ยวกับความทรงจำและให้คะแนนว่ามันสดใสเพียงใด Harris กล่าวว่าเขาและ Cady รู้สึกประหลาดใจที่มีผู้เข้าร่วมหลายคนรายงานความทรงจำที่แข็งแกร่งที่เกี่ยวข้องกับเพลงเดียวกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ผู้เข้าร่วม 26 เปอร์เซ็นต์มีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับเพลง "Ice Ice Baby" ของ Vanilla Ice สำหรับโรงเรียนมัธยม 36 เปอร์เซ็นต์รายงานว่ามีความทรงจำที่แข็งแกร่งเกี่ยวกับ "Gangsta's Paradise" ของ Coolio กลุ่มควบคุมจะได้รับเพียงชื่อเพลง ในขณะที่กลุ่มทดสอบได้ยินคลิปสั้นๆ ของเพลง อ่านเนื้อเพลงหรือเห็นภาพศิลปะจากอัลบั้มหรือภาพถ่ายของศิลปิน Harris กล่าวว่าความมีชีวิตชีวาของความทรงจำไม่ได้แตกต่างกันมากนักในแต่ละกลุ่ม ทำให้นักวิจัยสามารถระบุได้ว่าอาสาสมัครที่เรา "ได้ยิน" เพลงนั้นถูกเตือนให้นึกถึงมันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง "ดนตรีเป็นสิ่งกระตุ้นอารมณ์อย่างมาก" เขากล่าว "มันเป็นอัตชีวประวัติที่เราจำเหตุการณ์เมื่อนานมาแล้วด้วยอารมณ์ที่รุนแรง เพลงป๊อปเหล่านี้ถูกเล่นหลายครั้ง ดังนั้นจึงมีการนำเสนอซ้ำหลายครั้ง" แม้ว่าเพลงหลายเพลง เช่น "Gangsta's Paradise" จะใส่ความทรงจำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ Harris กล่าวว่า คำตอบบางส่วนสะท้อนถึงเพลงที่ได้รับความนิยมในช่วงหนึ่งของชีวิต นั่นคือเพลง "Happy Birthday" ในวัยเด็กเป็นต้น แม้ว่า "Eye of the Tiger" จะเปิดตัวในปี 1982 ก่อนที่อาสาสมัครจะเกิด ร้อยละ 24 รายงานว่ามันกระตุ้นให้เกิดความทรงจำที่แข็งแกร่งเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาในโรงเรียนมัธยม แฮร์ริสกล่าวว่าดนตรีสามารถเป็นเครื่องกระตุ้นความจำที่ทรงพลังได้เนื่องจากเป็นเพลงต่อเนื่องหลายรูปแบบ นั่นคือรวมคำและเครื่องมือซึ่งโดยทั่วไปเราใช้สมองด้านต่างๆ “ดนตรีเป็นตัวกระตุ้นที่เข้มข้น” แฮร์ริสกล่าว "ถ้าเราจำคำศัพท์ไม่ได้ เราจะจำเพลงได้ ฉันจำเสียงกริ๊งโฆษณาได้ตั้งแต่เด็ก แต่ฉันจำคำขวัญไม่ได้หากไม่มีดนตรี ดนตรีอาจเป็นสิ่งที่สมองของเราเตรียมไว้ให้เข้าใจและเพลิดเพลิน เช่นเดียวกับที่เราเตรียมพร้อมที่จะเข้าใจภาษา แม้ว่าภาษาจะเป็นพื้นฐานมากกว่าก็ตาม”

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,617,185