วิวัฒนาการของสนามบิน

โดย: มีน [IP: 196.240.128.xxx]
เมื่อ: 2023-05-10 16:02:54
สนามบินหรือเรียกอีกอย่างว่าสถานีขนส่งทางอากาศสนามบินหรือสนามบินสถานที่และการติดตั้งสำหรับการบินขึ้นและลงของเครื่องบิน สนามบิน มักมีทางวิ่งลาดยางและสิ่งอำนวยความสะดวกในการซ่อมบำรุง และทำหน้าที่เป็นอาคารผู้โดยสารและสินค้า ข้อกำหนดสำหรับสนามบินมีความซับซ้อนและขนาดเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันแรกของการบิน ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2ลงจอดและระยะ ทางบินขึ้นของเครื่องบินขนส่งผู้โดยสารส่วนใหญ่อยู่ที่ 600 เมตร (2,000 ฟุต) มีการจัดเตรียมพื้นที่โล่งเพิ่มเติมสำหรับการลงจอดแบบตาบอดหรือการวิ่งในสภาพอากาศเลวร้าย แต่พื้นที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องแทบจะไม่เกิน 500 เอเคอร์ (200 เฮกตาร์) จนกระทั่งมีการนำเครื่องบินโมโนเพลน ขนาดใหญ่ มาใช้ในการขนส่งทั่วไป เช่น ดักลาสดีซี-3ในช่วงปลายทศวรรษ 1930 ซึ่งจำเป็นต้องมีระยะทางบินขึ้นและลงจอดที่กว้างขวาง ถึงกระนั้น สนามบินก่อนสงครามที่นครนิวยอร์ก (ลา การ์เดีย ), ลอนดอน (ครอยดอน ), ปารีส (Le Bourget) และเบอร์ลิน (Tempelhof ) ถูกวางบนไซต์ใกล้กับใจกลางเมือง เนื่องจากเครื่องบินขนส่งในยุคนั้นค่อนข้างเบา ทางวิ่งที่ลาดยางจึงเป็นสิ่งที่หายาก ตัวอย่างเช่น Croydon, Tempelhof และ Le Bourget ทั้งหมดดำเนินการจากแถบหญ้าเท่านั้น สนามบินในยุคแรกยังเป็นศูนย์กลางการพักผ่อน ที่สำคัญอีกด้วยกิจกรรมมักจะดึงดูดผู้เข้าชมมากกว่าผู้โดยสาร ในปี พ.ศ. 2482 สนามบินลาการ์เดียดึงดูดผู้เข้าชมได้เกือบ 250,000 คนต่อเดือน สูงสุด 7,000 คนในหนึ่งวัน เทียบกับปริมาณผู้โดยสารสูงสุดต่อวันเพียง 3,000 คน ในปี พ.ศ. 2472 สนามบินเบอร์ลินรายงานว่ามีผู้เข้าชม 750,000 คน และมีร้านอาหารที่สามารถรองรับได้ 3,000 คนบนหลังคาของอาคารผู้โดยสาร สถานะของสนามบินก่อนสงครามในฐานะศูนย์กลางทางสังคมที่สำคัญสะท้อนให้เห็นในการออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อกำหนดของการจัดเลี้ยง จุดชมวิว และที่จอดรถเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง แท้จริงแล้ว ข้อกำหนดของเครื่องบินและผู้โดยสารไม่ได้โดดเด่นเลยในสนามบินยุคแรกๆ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,617,211